Lãnh đạo tập đoàn cũng khẳng định: “Hết năm 2014 cơ bản sẽ cơ cấu xong nợ của Vinashin” - điều đó cũng có nghĩa là 86.000 tỉ đồng nợ đã cơ cấu xong”.
Việt Nam đề xuất tập đoàn Samsung đầu tư hoặc tham gia tái cơ cấu lĩnh vực công nghiệp tàu thủy.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản đề nghị các Bộ liên quan phối hợp đẩy mạnh hợp tác đầu tư với Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc).
Cụ thể, Bộ Kế hoạch & Đầu tư sẽ chủ trì lựa chọn một số dự án tiềm năng và những dự án thuộc danh mục kêu gọi đầu tư nước ngoài đến 2020 để giới thiệu cho Samsung nghiên cứu, triển khai. Trong đó, phía Việt Nam đề xuất tập đoàn này đầu tư hoặc tham gia tái cơ cấu lĩnh vực công nghiệp tàu thủy, thông qua hợp tác với Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC), tiền thân là Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).
Tờ Vnexpress đưa tin, hiện phía Samsung cũng đang theo dõi ngành đóng tàu Việt Nam, thể hiện qua chuyến công tác của ông Cheolhwa Jung, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp nặng Samsung (Samsung Heavy Industry) hồi tháng 10/2013. Mục đích chuyến đi này nhằm tìm kiếm đối tác tại Việt Nam để chuẩn bị cho làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc năm 2014.
Hiện Hàn Quốc là quốc gia hàng đầu trong ngành công nghiệp đóng tàu châu Á và thế giới. Và mới đây, khi Phó chủ tịch Samsung - Jung Yeon Joo đến Việt Nam, Samsung C&T, công ty thành viên của tập đoàn đã ký văn bản ghi nhớ với Bộ Kế hoạch & Đầu tư. Theo đó, đơn vị này sẽ tham gia phát triển các dự án, từ xây dựng các nhà máy điện, sân bay, đóng tàu đến các dự án cơ sở hạ tầng viễn thông.
Liên quan đến việc tái cấu trúc Vinashin, khi chuyển thành SBIC câu hỏi nhiều người quan tâm là SBIC sẽ có trách nhiệm giải quyết như thế nào khoản nợ của Vinashin (86.000 tỉ đồng)?.
Khi đó, Vụ trưởng Vụ Quản lý DN - Bộ GTVTcho biết: ''Với kết quả tái cơ cấu tài chính đã đạt được trong thời gian qua, TCty đang tiếp tục đàm phán, thỏa thuận, thống nhất với các tổ chức tín dụng, các khách hàng để tái cơ cấu các khoản nợ nhằm mục tiêu giảm nợ, giảm lãi suất, kéo dài thời gian trả nợ phù hợp với tình hình tài chính của doanh nghiệp''.
Sau đó, lãnh đạo tập đoàn cũng khẳng định: “Hết năm 2014 cơ bản sẽ cơ cấu xong nợ của Vinashin” - điều đó cũng có nghĩa là 86.000 tỉ đồng nợ đã cơ cấu xong”.
Hiện mối quan tâm lớn của SBIC là khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm có nguồn tiền thanh toán khoản nợ trên 600 triệu USD vừa được các tổ chức quốc tế gia hạn đến năm 2025. Trước mắt, Tổng công ty này đang tìm kiếm đối tác để bán tàu.
Theo Phương Nguyên